WiFi Marketing là gì? Tất tần tật về WiFi Marketing mà bạn cần biết!

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và Internet thì khái niệm WiFi đã không còn xa lạ với chúng ta, nó xuất hiện hàng ngày ở mọi nơi công cộng. Với thói quen sử dụng nhiều thiết bị di động của người Việt Nam nói riêng và công dân toàn cầu nói chung, thì WiFi Marketing dần trở thành xu thế bởi tính tiếp cận trực diện và đúng thời điểm của người tiêu dùng.
Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng WiFi vào quảng bá sản phẩm, dịch vụ để tiếp cận khách hàng. Vậy WiFi Marketing là gì? Cách sử dụng WiFi Marketing như thế nào để khai thác và tiếp cận khách hàng? Cùng tìm hiểu với ConnectX ở bài viết dưới đây nhé!
1. Wifi Marketing là gì?
WiFi Marketing là một trong những hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thu thập thông tin khách hàng thông qua việc sử dụng WiFi miễn phí của người tiêu dùng.
Có thể hiểu, WiFi Marketing dựa vào cơ chế Win-Win (đôi bên cùng có lợi) khi khách hàng được sử dụng WiFi miễn phí và doanh nghiệp có cơ hội quảng cáo sản phẩm và khuyến mãi tới khách hàng.
Ngoài mục đích quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ thì một số các doanh nghiệp còn ứng dụng Wifi Marketing để thu thập các số liệu về thông tin cá nhân, nhân khẩu học, khảo sát…của người dùng để phục vụ cho các hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
Theo Wikipedia, Wi-Fi (viết tắt của Wireless Fidelity) có nghĩa là hệ thống truy cập internet không dây được sử dụng rộng rãi cho việc kết nối không dây của các thiết bị trong mạng nội bộ kết nối truy cập Internet, cho phép các thiết bị điện tử trong phạm vi nhất định chia sẻ dữ liệu thông qua sóng vô tuyến. Ngày nay, Các địa điểm công cộng như: sân bay, thư viện, quán café, khách sạn…cũng được bố trí Wifi để phục vụ nhu cầu kết nối Internet cho các thiết bị di động nằm trong khu vực có sóng của hệ thống WiFi.

Ví dụ 1: Khi bạn tới Trung tâm thương mại như BigC hay Vincom Mega Mall bật Wifi trên thiết bị di động. bạn sẽ thấy thông báo đề xuất mạng WiFi có tên “VINCOM GUEST”.
Thay vì phải nhập mật khẩu như thông thường thì người dùng ấn kết nối Wifi sẽ chuyển đến trang chào mừng, bạn cần ấn vào dòng “Kết Nối Internet” để chuyển qua một trang khác giới thiệu thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi, khảo sát, điền thông tin…sau khi tương tác với quảng cáo bạn sẽ được sử dụng WiFi miễn phí.
Ví dụ 2: nếu bạn đang ở sân bay chắc chắn sẽ nhìn thấy nhiều WiFi Free, khi bạn lựa chọn kết nối Wifi miễn phí ở sân bay sẽ hiện ra một Pop-up hiển thị thông tin các doanh nghiệp, sau khi tương tác với quảng cáo bằng cách xem video, nhập thông tin hoặc trả lời khảo sát và click vào ô “Truy cập Internet” là bạn có thể sử dụng Internet miễn phí.
2. Vì sao WiFi Marketing dần trở thành xu thế tiếp cận khách hàng của mọi doanh nghiệp?
Theo tổng hợp thống kê của ConnectX cho thấy rằng:
Trên toàn thế giới, con người ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ và tính năng tìm kiếm trước khi ra quyết định mua hàng hay không!
- 96% khách hàng yêu thích và lựa chọn cửa hàng, siêu thị, trung tâm…cung cấp WiFi Miễn phí.
- Có tới 82% khách hàng kiểm tra điện thoại của họ trong cửa hàng trước khi mua sắm.
- 9/10 lượt tìm kiếm trên thiết bị di động được chuyển đổi thành khách hàng.
- 13% các nhà quảng cáo ứng dụng WiFi Marketing ngay tại các địa điểm bán hàng trực tiếp.
- 30% các doanh nghiệp đang ứng dụng coupon trên thiết bị di động.

Một số thống kê ở Việt Nam tính đến đầu năm 2024:
- Có tới 78,44 triệu người sử dụng internet tại Việt Nam, khi tỉ lệ tiếp cận internet đạt 79,1%.
- Có tới 72,70 triệu người sử dụng mạng xã hội vào tháng 1 năm 2024, tương đương với 73,3% tổng dân số.
- Tổng cộng có 168,5 triệu kết nối di động tại Việt Nam đầu năm 2024, con số này tương đương với 169,8% tổng dân số.
- Gần 40% người tiêu dùng sử dụng internet ngay tại điểm bán để xem sản phẩm trên website.
- Gần 50% người tiêu dùng tìm kiếm voucher, mã giảm giá trước khi mua hàng.
- 46% người mua sắm quyết định mua hàng sau khi tìm kiếm các thông tin trên.
2. Cách thức hoạt động của Wifi Marketing
Về cơ bản, khi người dùng ở các nơi công cộng cần kết nối Wifi thì điện thoại di động sẽ luôn ưu tiên và hiển thị thông báo về mạng Wifi gần, mạnh nhất và các Wifi miễn phí để kết nối. Vì vậy, Wifi Marketing luôn được ưu tiên kết nối và hiển thị thông báo có sẵn trên điện thoại của khách hàng.
Chiến lược marketing qua wifi sẽ tiếp cận khách hàng thông qua các bước sau:
Bước 1: Khách hàng cần kết nối với mạng Wifi của nhà cung cấp.
Bước 2: Logo thương hiệu và nhãn hiệu của nhà tài trợ hệ thống wifi sẽ được hiển thị, sau đó khách hàng tiếp tục thực hiện các bước để kết nối.
Bước 3: Các hình thức quảng cáo như banner, TVC, khảo sát, trò chơi,… sẽ xuất hiện nhằm truyền tải thông điệp đến người dùng.
Bước 4: Khi đã kết nối internet thành công, khách hàng sẽ được chuyển hướng tới trang web hoặc Facebook của nhãn hàng.
Để có thể sử dụng wifi miễn phí, khách hàng phải tuân thủ theo các bước hướng dẫn. Do đó, họ không thể bỏ lỡ nội dung quảng cáo. Chi tiết bạn có thể xem ví dụ ở ảnh dưới:

Khi điện thoại nhận thông tin kết nối Wifi Marketing, các định dạng quảng cáo (pop-up, video, hình ảnh) xuất hiện trên màn hình điện thoại. Người dùng tương tác với quảng cáo để chuyển đến trang đích mà doanh nghiệp mong muốn như: Facebook, Website, Youtube…hoặc điền form thông tin (gồm tên, SĐT, email) để được chuyển đến phiên đăng nhập sử dụng Wifi tại nơi đó.
Các dữ liệu khách hàng thu được từ Wifi Marketing được doanh nghiệp dùng để phân tích, chọn lọc ra các dữ liệu phù hợp để xác định được chân dung khách hàng tiềm năng và gửi tin nhắn quảng cáo đến các khách hàng đã để lại thông tin. Quá trình Remarketing (tiếp thị lại) được dùng để truyền thông về thương hiệu, tăng tương tác và doanh số tuỳ theo mục đích mà doanh nghiệp mong muốn.
Ví dụ:
Khi bạn đến quán Café hoặc Nhà hàng. Ở điện thoại di động sẽ hiển thị thông báo “Mạng di động […] hiện đang khả dụng/có sẵn”, khi ấn vào sẽ hiện lên một Banner dạng Popup. Tiếp theo, bạn sẽ hoàn thành các form (tên, SĐT, tuổi, email…) hoặc thực hiện khảo sát hay cũng có thể xem quảng cáo 5s để tiến hành kết nối Wifi.

3. Lợi ích mà Wifi Marketing mang lại cho doanh nghiệp và khách hàng
Có thể nói Wifi Marketing có cơ chế Win-Win giữa khách hàng và doanh nghiệp, không phải tự nhiên mà khách hàng dễ dàng cung cấp thông tin, điền form miễn phí và cũng không phải tự nhiên mà doanh nghiệp bỏ ra chi phí để cung cấp dịch vụ Wifi miễn phí cho khách hàng sử dụng.
Do vậy, cả khách hàng và doanh nghiệp đều nhận được những giá trị hữu ích khi sử dụng Wifi Marketing.
3.1. Lợi ích Wifi Marketing đối với khách hàng
Nâng cao trải nghiệm mua hàng: Với nhu cầu dùng Wifi khi mua sắm ngày càng cao của khách hàng nên áp dụng Wifi Marketing tại cửa hàng giúp cho khách thoải mái hơn bởi họ không cần đi hỏi nhân viên mật khẩu và dễ dàng tìm kiếm thông tin khi mua hàng.
Tiếp cận thông tin khuyến mãi: Khi kết nối với Wifi qua Wifi Marketing các thông tin về khuyến mãi, ưu đãi, coupon giảm giá từ doanh nghiệp cung cấp Wifi. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm chi phí khi có nhu cầu mua sắm.
Cung cấp thông tin cá nhân: Khi dùng Wifi khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như SĐT, Email…Điều này giúp doanh nghiệp có thể liên hệ và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
3.2. Lợi ích Wifi Marketing đối với doanh nghiệp
Tăng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp:
Khi doanh nghiệp sử dụng hình ảnh, video quảng cáo về doanh nghiệp qua Wifi Marketing sẽ giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Vì để truy cập Wifi khách hàng buộc phải xem các thông tin này. Lưu ý: Doanh nghiệp hoàn toàn có thể khéo léo lồng ghép các chương trình, sự kiện, chương trình khuyến mại để gây ấn tượng mạnh với khách hàng, giúp tăng nhận diện thương hiệu tốt hơn
Dễ dàng thu thập thông tin của khách hàng
Khi truy cập Wifi miễn phí, khách hàng xuất hiện tâm lý chỉ cần bỏ ra vài giây ngắn để nhập thông tin, giúp tiết kiệm tiền sử dụng dữ liệu di động, người dùng sẽ luôn sẵn sàng cung cấp thông tin yêu cầu như một “trao đổi” cùng có lợi. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể chọn lọc ra khách hàng tiềm năng để duy trì mối quan hệ qua email, điện thoại thông qua các chiến dịch Remaketing.
Dễ dàng hiểu được mong muốn từ khách hàng
Có nhiều platform để doanh nghiệp có thể sủ dụng: form thông tin (SĐT, Email, tên) hay khảo sát ngắn về dịch vụ sản phẩm. Giúp doanh nghiệp nắm được cảm nhận của khách hàng cũng như mong muốn đối với sản phẩm/dịch vụ, từ đó có thêm các ý tưởng cho doanh nghiệp.
Gia tăng doanh số bán hàng:
Khi mà Wifi Marketing đã mang lại các lợi ích thiết thực cho cả khách hàng và doanh nghiệp thì việc cải thiện doanh số là điều hoàn toàn có thể. Doanh nghiệp hiểu được mong muốn và nhân khẩu học của khách hàng để đáp ứng phù hợp, khách hàng cảm nhận được chất lượng sản phẩm/dịch vụ tốt hơn giúp thúc đẩy quá trình mua hàng.
Xem rõ hơn về lợi ích của Wifi Marketing tại đây: Lợi ích của WiFi Marketing đối với doanh nghiệp.
4. Một số địa điểm thường triển khai chiến dịch Wifi Marketing
4.1. Tại các Quán Café, Nhà hàng, Khách sạn, Resort
Việc áp dụng WiFi Marketing tại các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng không chỉ mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu của mình đến với công chúng.

Những phương thức quảng cáo thông qua Wifi Marketing phổ biến bao gồm: yêu cầu khách hàng like trang fanpage, chia sẻ nội dung hoặc check-in trên các nền tảng mạng xã hội… sẽ góp phần mở rộng sự nhận diện thương hiệu trên không gian mạng một cách hiệu quả hơn.
Xem chi tiết các dịch vụ tại:
- Dịch vụ WiFi Marketing cho Nhà hàng
- Dịch vụ WiFi Marketing cho Resort, khách sạn
- Dịch vụ WiFi Marketing cho quán Cafe và quán Bar
4.2. Wifi Marketing tại các sự kiện
Tại các sự kiện, WiFi Marketing giúp thu thập phản hồi và đánh giá của khách hàng về sự kiện cũng như mức độ hài lòng khi tham gia. Ngoài ra, Wifi Marketing còn nâng cao trải nghiệm của người dùng, giúp thu hút thêm nhiều khách hàng mới và giữ chân các khách hàng cũ trong những sự kiện tiếp theo.

4.3. Wifi Marketing tại bệnh viện, cơ sở y tế
Để phục vụ cho nhu cầu sử dụng Internet của bệnh nhân, người nhà trong lúc chờ khám, chờ kết quả và bệnh nhân nằm viện dài này, nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đã triển khai hệ thống Wifi miễn phí tại các khu vực khoa Khám bệnh.

Với hạ tầng WiFi Free sẵn có, các bệnh viện, phòng khám cũng triển khai WiFi Marketing nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh, truyền tải các thông điệp, các kỹ thuật sử dụng trong y tế, cũng như lịch thăm khám ngoài giờ…bên cạnh đó, bệnh viện còn đẩy mạnh công tác truyền thông, giới thiệu về bệnh viện, các khoa, phòng khám tới bệnh nhân và người nhà.
Đối với bệnh nhân sử dụng Wifi Marketing miễn phí có thể:
- Truy cập Internet miễn phí phục vụ các hoạt động giải trí: xem phím, nghe nhạc, truy cập mạng xã hội…
- Liên lạc với người thân, gia đình và bạn bè dễ dàng hơn bao giờ hết.
- Nhận các thông tin về kết quả khám bệnh, xét nghiệm và đơn thuốc gửi từ bệnh viện.
4.4. Tại các trung tâm thương mại
Ở các trung tâm thương mại lớn như: Aeon Mall hay BigC hay Vincom là những địa điểm bạn thường xuyên bắt gặp Wifi Marketing được triển khai nhất bởi nhu cầu sử dụng Wifi và số lượng người tập trung khá cao. Do vậy, cơ hội để quảng bá và tiếp cận khách hàng tiềm năng là rất lớn. Thêm vào đó, các form khảo sát hay banner quảng cáo trên Wifi marketing ở trung tâm thương mại còn giúp doanh nghiệp ghi nhận và cải thiện chất lượng phục vụ
Bên cạnh đó, nhờ có Wifi Marketing mà các doanh nghiệp bán lẻ có thể triển khai chiến lược marketing dành riêng cho ngành hàng của mình bằng cách:
- Đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mua sản phẩm ngay tại TTTM.
- Quảng bá sản phẩm trực tiếp đến tệp khách hàng đã xác định.
- Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng để phục vụ cho các chiến dịch marketing sau này.

4.5. Tại các sân bay, nhà ga, bến xe
Với mục đích phục vụ khách hàng tại các địa điểm công cộng như: sân bay, nhà ga, bến xe dễ dàng truy cập vào Internet để mua vé, kiểm tra thông tin hay thực hiện check-in trực tuyến hoặc cũng có thể giải trí trong khi chờ đợi thì Wifi Marketing cũng thường triển khai ở các địa điểm này.
Các doanh nghiệp có thể kết hợp với việc phục vụ nhu cầu của khách hàng và tận dụng để quảng cáo về các dịch vụ nổi bật, chương trình khuyến mãi cho hành khách.
5. Những yếu tố cần thiết khi triển khai giải pháp WiFi Marketing
5.1. Đường truyền Internet ổn định
Một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công của chiến dịch Wifi Marketing đó là đường truyền Internet.
Việc tính toán tốc độ đường truyền dễ dàng dựa vào tốc độ truy cập trung bình của người dùng với công thức:
Tốc độ đường truyền = tốc độ trung bình x số người truy cập (max)
Thông thường, tốc độ truy cập trung bình của một user (người dùng) là 200kbps (kilobit/s)
5.2. Lựa chọn thiết bị Router và thiết bị WiFi phù hợp với hệ thống.
Router/Gateway tổng (Modem)
Dựa vào mục đích sử dụng của doanh nghiệm mà chọn thiết bị Router phù hợp. Đối với các thiết bị phổ thông sẽ chịu tải tối đa khoảng 10 – 20 người truy cập cùng lúc. Do vậy, nếu bạn có nhu cầu mở rộng người dùng thì cần trang bị thêm thiết bị Router đủ mạnh để phục vụ số lượng khách hàng lớn hơn.

WiFi Marketing Gateway
Dễ hiểu hơn thì đây là thiết bị giúp cho hệ thống WiFi của bạn có tính năng Marketing. Nó đóng vai trò quyết định trong việc chuyển đổi WiFi thường thành WiFi Marketing.

Thiết bị Wifi (Access Point)

Trong một số trường hợp thì thiết bị WiFi thông thường thường bị nghẽn mạng có quá có nhiều truy cập do vậy người sử dụng sẽ có xu hướng đổ lỗi cho cả hệ thống WiFi Marketing, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm, chỉ là do lỗi của một thiết bị mà khách hàng kết nối mà thôi.
Kinh nghiệm thực tế của tôi khi triển khai:
- Nếu có ít ngân sách, bạn có thể trang bị thêm một vài bộ Wifi thường và cài đặt để chuyển nó bằng Access Point bằng cách tắt DHCP Service đi. Sau đó kết nối chúng với WiFi Marketing Gateway.
- Còn nếu bạn có nguồn kinh phí dồi dào, hãy trang bị các bộ phát WiFi chuyên dụng. Những thiết bị này có khả năng chịu tải cao (thường từ 30 – 50 người/ thiết bị)
Cài đặt thiết bị và bố trí khoảng cách giữa các Wifi hợp lý.
Để tăng tốc độ Wifi thì việc cài đặt khoảng cách hợp lý giữa các thiết bị là điều rất quan trọng. Nếu được bố trị vị trí thích hợp sẽ làm cho mạng Wifi của bạn phân chia đều lưu lượng truy cập và tốc độ mạng được tối ưu giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn. Đây là một số yếu tố mà bạn cần quan tâm:
- Giảm độ nhiễu giữa các thiết bị xung quanh
- Phân chia đủ số lượng thiết bị Wifi theo khoảng diện tích đã định sẵn đảm bảo kết nối cho đủ số lượng người cùng một lúc.
- Nếu sử dụng Wifi thông thường thì nên đổi tên khác nhau giữa các thiết bị để tránh nhầm lẫn khi khách hàng đăng nhập.
Cài đặt phương án đăng nhập WiFi Marketing phù hợp.
Tuỳ thuộc vào loại hình kinh doanh sẽ có một cách đăng nhập Wifi phù hợp với doanh nghiệp, tuỳ thuộc vào nhân khẩu học của đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp thử nghiệm để chọn ra loại hình phù hợp nhất.
Lưu ý: Doanh nghiệp nên lựa chọn cách đăng nhập Wifi càng đơn giản càng tốt và thao tác chỉ trong khoảng 5-10s, nếu lâu hơn rất có thể gây khó chịu đối với khách hàng.
Ví dụ như: Đối với nhà hàng, quán ăn thì khi truy cập Wifi miễn phí bằng cách check-in hoặc chia sẻ fanpage lên các mạng xã hội. Còn đối với khách sạn, resort thì sử dụng mã truy cập để đăng nhập Wifi…
Tắt tính năng Popup (tự động hiển thị trang đăng nhập)
Apple và Google đã tích hợp tính năng hỗ trợ đăng nhập vào mạng wifi hotspot. Nếu thiết bị phát hiện có mạng wifi yêu cầu đăng nhập thì thiết bị sẽ tự động hiển thị cửa sổ đăng nhập.
Quá trình này giúp người dùng dễ dàng kết nối wifi một cách nhanh nhất.. Tuy nhiên, các cửa sổ Popup này không lưu Cookies, do đó khi tắt Popup thì Cookies cũng sẽ bị xóa. Điều này dẫn đến việc tất cả thông tin liên quan đến khách hàng cũng sẽ mất đi.
Vì vậy, chúng ta cần tắt Popup trên Android và iOS, sau đó thực hiện đúng các bước hướng dẫn để khách hàng có thể truy cập wifi một cách thuận tiện.
Có hướng dẫn truy cập wifi dán ở nơi dễ quan sát
Khi khách hàng truy cập WiFi Marketing sẽ luôn phức tạp hơn so với Wifi truyền thống bởi khách hàng sẽ phải thực hiện thêm các hoạt động tương tác (xem video, xem quảng cáo, khảo sát…) Do vậy, cần hướng dẫn cách đăng nhập Wifi cho khách hàng để đạt mục tiêu wifi marketing tốt nhất! Một số cách có thể kể tới như:
- Dán ở trên tường, trên cửa kính ở các nơi dễ quan sát khi bước chân vào cửa hàng.
- Để ở bàn ăn đối với nhà hàng, quán ăn.
- Cũng có thể để dưới dạng Menu hoặc kết hợp cùng Menu trên bàn ăn hoặc thực đơn đối với quán café.
- Thông báo theo kiểu Banner…
Việc hướng dẫn này sẽ giúp tăng tỷ lệ khách hàng sử dụng wifi và sẵn sàng chập nhận tương tác với quảng cáo khi đăng nhập dẫn tới hiệu quả marketing cao.
6. Một số lưu ý khi triển khai chiến lược WiFi Marketing mà doanh nghiệp cần biết
Quảng cáo wifi marketing sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu bạn lưu ý những điểm sau:
- Kết hợp quảng cáo ngoài trời (OOH) với wifi marketing để tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng của thương hiệu.
- Sử dụng đồng thời WiFi Marketing và Remarketing nhằm tối ưu hóa hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo.
- Chọn lựa vị trí đặt wifi phù hợp với nhóm khách hàng mà doanh nghiệp nhắm tới. Thiết lập và sắp xếp các thiết bị phát wifi một cách hợp lý, đảm bảo phủ sóng toàn bộ khu vực để tiếp cận nhiều khách hàng nhất có thể.
- Đường truyền của địa điểm triển khai cần phải ổn định, dù cho có lượng khách lớn truy cập cùng một lúc.
- Thực hiện tốt bước hướng dẫn truy cập wifi để giúp khách hàng dễ dàng đăng nhập vào dịch vụ wifi.
Tổng hợp
Chiến dịch Marketing sẽ đơn giản hơn rất nhiều nếu có sự giúp sức từ Wifi Marketing, giúp bạn dễ dàng khai thác thông tin về khách hàng, xác định được tệp khách hàng quan tâm từ đó điều chỉnh chiến lược phù hợp. Vì vậy, việc sử dụng Wifi Marketing đang là một xu hướng mới cho các doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp B2C) áp dụng để tăng nhận diện thương hiêu, thu thập thông tin khách hàng, tăng lượng truy cập vào website, fanpage…
ConnectX luôn tự tin là đơn vị cung cấp dịch vụ Wifi Marketing chất lượng với chi phí hợp lý cho khách hàng. Mọi yêu cầu tư vấn về dịch vụ và thiết lập hệ thống Wifi Marketing vui lòng liên hệ và gửi yêu cầu tư vấn Tại đây nhé!